
Sáng 16/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Giáo dục thường xuyên (GDTX) năm 2025. Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn dự và phát biểu tại hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, Sở GDĐT, các cơ sở GDNN và GTTX trên cả nước.
Cần xây dựng hệ thống thông tin tuyển sinh dễ tiếp cận
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trong thời gian gần đây, hệ thống GDNN, GDTX đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh GDNN, GDTX vẫn còn những khó khăn trong nhận thức của xã hội về GDNN, GDTX; công tác tuyển sinh còn chưa thống nhất, thiếu đồng bộ…
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị
Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh GDNN, GDTX năm 2025, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị cần xây dựng hệ thống thông tin tuyển sinh tích hợp, cho phép người học dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và đăng ký xét tuyển vào các cơ sở GDNN, GDTX; đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.
Cùng với đó, theo Thứ trưởng, cần tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó lấy người học làm trung tâm. Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp. Nâng cao năng lực quản trị, tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở GDNN, GDTX…
Cục trưởng Cục GDNN và GDTX Trương Anh Dũng trao đổi tại hội nghị
Để thực hiện hiệu quả các định hướng trên, trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các GDNN, GDTX triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyển sinh năm 2025 tại địa phương; thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT. Tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối giữa học sinh phổ thông với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.
Chuyển biến tích cực trong tuyển sinh GDNN và GDTX
Báo cáo công tác tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024, Phó Cục trưởng Cục GDNN và GDTX Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, tính đến tháng 12/2024, cả nước có 1.886 cơ sở GDNN, gồm 399 trường cao đẳng, 429 trường trung cấp. Kết quả công tác tuyển sinh của các trường trung cấp, cao đẳng trên cả nước là 2.430.000 người, đạt 100% kế hoạch đề ra.
Phó Cục trưởng Cục GDNN và GDTX Phạm Vũ Quốc Bình báo cáo tại hội nghị
Về công tác tuyển sinh học viên học chương trình GDTX cấp THPT, Phó Cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, công tác giao chỉ tiêu tuyển sinh chương trình GDTX cấp THPT được thực hiện trên cơ sở tổng hợp nhu cầu, điều kiện tổ chức thực hiện và kiểm tra thực tế tại các đơn vị có đề xuất tổ chức lớp GDTX cấp THPT.
Theo ông Bình, nhìn chung, công tác tuyển sinh các trình độ trong GDNN nói chung, tuyển sinh trung cấp, cao đẳng nói riêng có những chuyển biến tích cực và hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác phân luồng, thu hút học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào học các trình độ GDNN ngày càng hiệu quả hơn.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Anh Dũng trao đổi tại hội nghị
Tích cực tháo gỡ vướng mắc trong tuyển sinh GDNN và GDTX
Chia sẻ tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, công tác tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở GDNN, GDTX ở TP. HCM được chú trọng thực hiện theo 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố và các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN.
Định kỳ hàng năm, Sở GDĐT triển khai công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học đến tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.
Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM Nguyễn Hoài Nam trao đổi tại hội nghị
Bà Phan Thị Lệ Thu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Viễn Đông (TP.HCM) cho biết, năm 2025 đánh dấu một bước ngoặc lớn khi hệ thống các trường nghề được chuyển về Bộ GDĐT quản lý. “Đặc biệt, việc được tham gia hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT là thuận lợi lớn cho các cơ sở GDNN”, bà Thu nhấn mạnh.
Từ những thuận lợi đó, bà Thu đề nghị Bộ GDĐT sớm ban hành quy định về phạm vi đào tạo của các trường cao đẳng; đồng thời có chính sách nhằm giảm tâm lý phân biệt và nâng cao nhận thức xã hội về giá trị thực tiễn của giáo dục nghề nghiệp.
Đại biểu trao đổi tại hội nghị
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh đề xuất cần có cơ chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong đào tạo; đồng thời kiến nghị Bộ GDĐT trình Chính phủ bổ sung các trường cao đẳng nghề có năng lực vào danh sách ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn theo Quyết định số 1018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, các cơ sở GDNN cần đổi mới tư duy và phương pháp triển khai, xác định rõ sứ mệnh đào tạo và phát triển con người, đáp ứng nhu cầu nhân lực, đặt lợi ích người học làm trung tâm, minh bạch thông tin, đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh.
Theo Trung tâm Truyền thông và Sự kiện - Bộ Giáo dục và Đào tạo