Tin giáo dục

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm triển khai các hoạt động GDNN trên môi trường số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phương pháp và hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá... giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức, cơ hội tiếp cận để tạo ra đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Ngày 14-7, Sở LĐTB-XH TPHCM tổ chức Hội nghị về Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố – Thực trạng và giải pháp.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm và hơn 300 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý của các học viện, trường đại học, doanh nghiệp và trường nghề trên địa bàn thành phố.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định

Phó giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm phát biểu đề dẫn

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho rằng, việc chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm triển khai các hoạt động GDNN trên môi trường số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phương pháp và hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá... giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức, cơ hội tiếp cận để tạo ra đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định

PGS-TS Nguyễn Đình Thuân

Trong gần 20 tham luận và hiến kế được nêu ra tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Đình Thuân, Trường Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG TPHCM lưu ý, chuyển đổi số trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đòi hỏi người lãnh đạo của đơn vị đó phải có tầm nhìn, đi trước, chứ không phải khoán trắng cho cấp dưới, cơ sở; không được chủ quan cho rằng chuyển đổi số là thiên về áp dụng công nghệ vào các hoạt động, lĩnh vực, mà quên mất rằng công nghệ có phát triển đến đâu thì yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định cho công cuộc chuyển đổi số. Vì vậy, đối với lĩnh vực GDNN, cán bộ quản lý và thầy cô giáo là quan trọng nhất, hình thức dạy và học khác chỉ bổ sung, hỗ trợ, không thay thế được giáo viên.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định

TS Huỳnh Thanh Điền

Còn TS Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, trước hết các cơ sở GDNN phải nhận định được hạn chế lớn nhất của chính mình, đó là chương trình đào tạo còn chậm đổi mới theo hướng ứng dụng các nền tảng công nghệ trong thực hiện các thao tác nghề nghiệp, dẫn đến kiến thức và kỹ năng của học viên sau tốt nghiệp không được vận dụng ở thực tiễn doanh nghiệp, yếu kém trong kỹ năng tương tác với thị trường.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng chậm cập nhập kỹ năng ứng dụng công nghệ 4.0 trong thực hành kỹ năng nghề nghiệp cũng là nguyên nhân làm gia tăng thêm khoảng cách giữa đào tạo với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ nhận định trên, TS Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh, ở góc độ quản lý nhà nước, cụ thể là Sở LĐTB-XH TPHCM phải làm được 3 việc:

Thứ nhất, chuyển đổi số, chính sách thúc đẩy và đưa ra các quy định thuộc thẩm quyền của thành phố và sở.

Kế đến, cơ sở GDNN phải có lộ trình cụ thể về chuyển đổi số cho từng ngành, nghề. Tiếp đó sử dụng phần mềm để quản lý đào tạo, cơ sở vật chất, quản lý học sinh, sinh viên; chú trọng đến dữ liệu dùng chung (dữ liệu phục vụ cho giảng dạy và dữ liệu phục vụ cho quản lý nhà nước về nghề).

Cuối cùng là phải có cơ chế phù hợp giữa trường nghề với doanh nghiệp để giúp trường nghề đưa sinh viên đến thực hành, thực tập, cũng như có việc làm ngay sau khi các em tốt nghiệp.  

 “Đây sẽ là các thông tin hữu ích giúp Sở LĐTB-XH TPHCM tổng hợp, tham mưu cho UBND TP các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay”, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng GDNN - Sở LĐTB-XH TPHCM kết luận.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định

Toàn cảnh hội nghị

Chiều cùng ngày, Sở LĐTB-XH TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết chính sách, pháp luật về GDNN giai đoạn 2015-2022 trên địa bàn TPHCM. Tại đây, các đại biểu đã có tham luận, nghiên cứu, rà soát, đánh giá những kết quả đạt được, cũng như vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai. Từ đó, đưa ra cái nhìn tổng thể để tìm giải pháp nâng cao hiệu lực thực thi các chính sách, pháp luật về GDNN; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về GDNN nhằm đổi mới và phát triển GDNN tiếp cận với GDNN các nước phát triển trong khu vực, thế giới và phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá mối quan hệ giữa những chính sách, pháp luật về GDNN với những chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng. 

Theo QUANG HUY - sggp.org.vn

 

Các tin mới nhất
Kỷ niệm 13 năm Thành lập Trường và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Kỷ niệm 13 năm Thành lập Trường và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày 26/9/1982, Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiện đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ký Quyết định số 167/HĐBT, quyết định sẽ lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 20/11 trở thành ngày hội lớn của toàn dân nhằm tôn vinh và tri ân đến các thầy giáo, cô giáo và nghề dạy học cao quý.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 26/9/1982, Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiện đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ký Quyết định số 167/HĐBT, quyết định sẽ lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 20/11 trở thành ngày hội lớn của toàn dân nhằm tôn vinh và tri ân đến các thầy giáo, cô giáo và nghề dạy học cao quý. Do đó, mỗi khi tháng 11 về, tất cả những thế hệ học sinh lại hướng về thầy cô giáo với tấm lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Tạo thuận lợi cho giảng dạy văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề

Tạo thuận lợi cho giảng dạy văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề

Đây là ý kiến được thống nhất tại cuộc họp của các bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy văn hóa ở các trường nghệ thuật, trường nghề

Họp mặt kỷ niệm ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10

Họp mặt kỷ niệm ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10

Họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022) và kỷ niệm 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề ‘cười nhạt bắt tay lỏng’

Doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề ‘cười nhạt bắt tay lỏng’

Hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp chưa chủ động phối hợp, kết hợp để đưa học sinh, sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp góp phần bù đắp lao động bị thiếu hụt. Mô hình kết hợp này không mới, nhưng trong thời gian vừa qua vẫn còn được thực hiện rất hạn chế và phần nhiều mang tính hình thức - Báo cáo của Bộ LĐTB&XH.

Thực tập tốt nghiệp của  sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch

Thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch

Thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành Hướng dẫn Du lịch Khóa 11 (2020-2022) "Nâng cao kiến thức chuyên môn – Phát triển kỹ năng nghề nghiệp"

Đăng ký để nhận thông tin giáo dục tuyển sinh

Đăng ký để nhận thông tin giáo dục tuyển sinh

Đăng ký ngay và nhận bản tin hàng tuần với các tài liệu giáo dục, các khóa học mới, các bài đăng thú vị, các cuốn sách phổ biến và hơn thế nữa!

ĐIỆN THOẠI Đăng ký tuyển sinh ZALO FACEBOOK EMAIL BACKTOP